ใครกลั บบ้านสงก รานต์ เช็กก่ อน จังหวัดไหนต้องกักตั วบ้า ง หลั งโควิดระบาดหนักอี กรอบ - ราปิดนิวส์ ข่าวเฟซบุ๊ก

สดๆร้อนๆ

Thursday, April 8, 2021


ใครกลับบ้านเทศกาล"สงกรานต์"นี้ โปรดเช็คก่อน ว่าจังหวัดไหนที่ท่านต้องกักตัวบ้างก่อนเข้าจังหวัดนั้นๆ หลังโควิดระบาดหนักอีกรอบ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา แต่ละที่ข้อกำหนดต่างกัน
เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงนี้ และตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายๆคนกำลังจะเดินทางกลับบ้าน หรือไปเยี่ยมญาติที่อยู่ต่างจังหวัด แต่จะมีที่ไหนบ้าง ที่คนเดินทางจะต้องกักตัว เราได้รวบรวมมาให้ได้รู้กัน
จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2564 จังหวัดขอนแก่น ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 5จังหวัด คือกทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ให้รายงานตัวและกักตัวเองที่บ้าน ในช่วงเวลาที่อยู่ในพื้นที่ขอนแก่น
โดยมีขั้นตอนคือ
1. เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือลงทะเบียนผ่าน QR code
2. ให้กักตัวที่บ้านในระหว่างที่อยู่ในพื้นที่ขอนแก่น
นอกจากนี้ทางจังหวัดขอนแก่นเปิดสายด่วนcvเพื่อรองรับการติดต่อสอบถามจากประชาชน เบอร์ 0979597675 และ 0885527388
จังหวัดลำปาง
ศูนย์ข้อมูล Covid-19 จังหวัดลำปาง รายงานว่าจ.ลำปาง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณายกระดับความเข้มข้นควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่
เช้าวันนี้ (7 เม.ย.64) นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 10/2564 ณ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมี คณะกรรมการติดต่อจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อติดตามสถานการณ์cvในพื้นที่จังหวัดลำปาง และพิจารณาหารือมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง
ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้พิจารณากำหนดมาตรการสำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยประชาชนสามารถเดินทางกลับได้ตามปกติ
หากมาจากพื้นที่ควบคุม ให้ลงทะเบียนในระบบ “ลำปางชนะ” และรายงานตัวกับผู้นำชุมชน หรือ อสม.ก่อน จากนั้น อสม.ในพื้นที่จะเข้าไปสอบสวนเชิงลึกว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ หากมีความเสี่ยงสูงจะขอตรวจหาเชื้อโควิดทันที และขอความร่วมมือให้กักตนเองภายในบ้าน หรือหากประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่อื่นๆ ให้ลงทะเบียนในระบบ “ลำปางชนะ” และให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองทุกวัน หากผิดปกติให้รีบพบแพทย์
นอกจากนั้น จังหวัดลำปางยังได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ดังนี้
1. บันทึกข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดลำปาง ที่สถานีขนส่ง สนามบิน และสถานีรถไฟ
2. ให้ร้านค้า/สถานประกอบการ/สถานบริการ ต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกแห่ง และต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด
3. ผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ห้ามเข้าสถานที่ราชการ หน่วยงานเอกชน ศาสนสถาน และสถานที่สาธารณะ
4. การจัดงานที่มีคนรวมกันเป็นจำนวนมาก ให้แจ้ง ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคระดับอำเภอ (ศปก.อำเภอ) และตรวจสอบกิจกรรมตามมาตรการ โดยต้องจำกัดจำนวนคน (กำหนดพื้นที่ 4 ตารางเมตร/คน)
5. ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด เช่น วัดสำคัญ ตลาดนัด ตลาดของฝาก ตลาดเซรามิก และอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น
จังหวัดสกลนคร
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสกลนครรายงานว่า ผู้ที่มาจากพื้นที่สีแดง หรือมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อมาสกลนครต้องถูกกักตัว ยกเว้น ได้รับวัคซีนแล้ว มีผลตรวจ Rapid Test เป็นลบ
จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศเรื่อง การป้องกันcvพ.ศ.2564 ข้อมูล ณ วันที่ 6 เม.ย. 2564 โดยมีสาระสำคัญที่ท่านต้องทราบและปฏิบัติ ดังนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ได้แก่ กรุงเทพ ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี -ต้องกักตัว 14 วัน หรือขอตรวจ Rapid test ที่ รพ.บุรีรัมย์ หากผลเป็นลบไม่ต้องกักตัว (ผู้ขอตรวจชำระค่าใช้จ่าย 600 บาท) -ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งผ่านกระบวนการ State Quaratine แล้ว ไม่ต้องกักตัวอีก -จังหวัดอื่นๆ ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องไปตรวจ Rapid Test จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดระานี ออกประกาศจังหวัดอุดรธานี มาตรการป้องกันและควบคุ โดยมีมาตรการคือ ร้านอาหาร : เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. (ทานอาหาร ดื่มสุราในร้านได้)
สถานบันเทิง ผับ บาร์ : เปิดไม่ได้ไม่เกิน 23.00 น. (ทานอาหาร ดื่มสุราในร้านได้ และแสดงดนตรีสดงดเว้นเต้นรำ) ฟิสเนส : เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า : เปิดได้ตามปกติ งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตลาดสด ตลาดนัด : เปิดตามปกติ
งดจัดคอนเสิร์ต งดจัดกิจกรรมถนนคนเดิน 2 สัปดาห์
ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพ ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี
โดยมีขั้นตอนคือ 1. เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือลงทะเบียนผ่าน QR code 2. ให้สังเกตอาการตนเอง ยกเว้นผู้ที่มีการเดินทางขากจังหวัดเสี่ยงตามประกาศให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์บัญชาการ ป้องกัน Covid19 อำเภอหัวหิน รายงานว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศมาตรการผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยระบุว่าผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ตามพื้นที่ที่ระบุ ดังนี้
กรุงเทพมหานคร - 20 ก.พ. 64 - 13 มี.ค. 63 ตลาดในพื้นที่บางแค ได้แก่ ตลาดศริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์กการค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาภาสม ตลาดใหม่บางแค ตลาดวันเดอร์ - 21 ก.พ. 64 โรงงานทำขนมโดนัท เขตบางขุนเทียน - 22 ก.พ. 64 - 2 เม.ย. 64 ผับคริสตัล ทองหล่อ / ร้านบ้านพหล คาเฟ่แอนด์บาร์ จตุจักร / ร้าน Ekamai Beer House / ผับ บาร์ บาร์ บาร์ ทองหล่อ / Dollar Bangkok / ร้าน The Cassette Music Bar เอกมัย/ ผับ Dirty
สมุทรสาคร - อ. เมือง (ต.ด่านทราย ต.นาดี) ปทุมธานี - 19 มี.ค. 64 - 1 เม.ย. 64 ร้าน Plus Club อ. ธัญบุรี
สมุทรปราการ - 18 - 23 มี.ค. 64 แคมป์คนงานก่อสร้าง ซ.สุขุมวิท 117 (ภานุวงศ์) ซ. ย่อยภานุวงศ์ 7 ต.บางเมืองใหม่ อ.สมุทรปราการ
นครปฐม - 16-18 มี.ค. 64 ร้านเดอะเลาจน์ ซ.ตั้งสิน ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล
โดยจะต้องดำเนินการดังนี้ 1. แสกน QR code เพื่อรายงานตัว 2. เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกราย 3. กักตัวที่บ้าน 14 วัน และเคร่งครัด DMHTT
จังหวัดเพชรบูรณ์
ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศคำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีข้อความคือ
ผับบาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ สถานบันเทิงที่มีสถานที่เปิดให้บริการในลักษณะเป็นสถานที่ปิด ให้ปิดตั้งแต่วันที่ 9 - 15 เมษายน 2564
ผู้ที่เดินมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรปราการ ต้องกักตัว 14 วัน
ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท งดรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดสีแดง ระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2564
จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ประกาศว่าผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ได้แก่ กรุงเทพ ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ต้องกักตัว โดยกักที่ใดขึ้นอยู่กับพิจารณาคณะกรรมการโรคติดต่อ/เจ้าหน้าที่/ผู้นำชุมชน/อสม.
นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งนายอำเภอทุกอำเภอ ความว่า จังหวัดบึงกาฬพิจารณาแล้วเห็นว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564 จะมีประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดบึงกาฬเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564 ให้อำเภอถือปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้
1. ให้อำเภอ เน้นกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองและสอบสวนโรคประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ทุกราย หากเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด (พื้นที่สีแดง) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม ให้ติดตามลงทะเบียนสอบสวนโรค พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และให้กักกันตัวในบ้านพัก ไม่น้อยกว่า 10 วัน ทั้งนี้ หากมีอาการมีไข้ น้ำมูกไหล จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ไอแห้งๆ และหายใจเหนื่อยหอบ หรือสิ่งผิดปกติใดๆ ให้รีบส่งต่อบุคคลนั้น ไปยังโรงพยาบาล หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ พร้อมทั้งรายงานให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบึงกาฬ และศูนย์ข้อมูล covid-19 จังหวัดบึงกาฬ ทราบทันที
2. การพบปะสังสรรค์ของประชาชนในหมู่เครือญาติ หรือจัดกิจกรรมอื่นๆให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด โดยหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือห้องปรับอากาศ และรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ใช้ภาชนะร่วมกัน โดยใช้หลัก กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ
3 ให้เน้นกำชับสถานบริการในพื้นที่ทุกแห่ง เช่น ผับ บาร์ ร้านอาหาร สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ให้ควบคุมกำกับดูแลผู้เข้าใช้บริการ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ห้ามเปิดเกินเวลาที่กำหนดไว้โดยเด็ดขาด
จังหวัดนครราชสีมา
เพจเฟสบุ๊ค Korat Next Step รายงานว่าสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ประชุมหารือมาตรการป้องกัน หลังมีการแพร่ระบาดจากหลายคลัสเตอร์ในหลายพื้นที่ จนมีการประกาศ 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี ,สมุทรปราการ ,นครปฐม และ นนทบุรี เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง
นพ.นรินทร์รัชต์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในพื้นที่จ.นครราชสีมา จะไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม มากว่า 50 วันแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 13 ราย ซึ่งรักษาหายแล้วทั้ง 13 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากหลายคลัสเตอร์ ทำให้ต้องวางมาตรการคุมเข้ม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีมติ วางมาตรการควบคุมประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัด จะต้องมีการรายงานตัวต่อหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ด้วย พร้อมกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน
หรือหากไม่สามารถกักตัวได้ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาเท่านั้น ด้วย Rapid Test ซึ่งตรงนี้จะมีค่าใช้จ่าย 600 บาท โดยผู้ตรวจที่มาจากพื้นที่ 5 จังหวัด จะต้องออกค่าใช้จ่ายเองและนำผลการตรวจมายืนยันกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงจะสามารถเข้าไปในพื้นที่ที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะนำเสนอให้ผู้ว่าฯ พิจารณาประกาศใช้ต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 8 เม.ย. นี้
ขอบคุณเนื้อหา bangkokbiznews

ใครกลั บบ้านสงก รานต์ เช็กก่ อน จังหวัดไหนต้องกักตั วบ้า ง หลั งโควิดระบาดหนักอี กรอบ

Post Bottom Ad